VỀ THĂM NGỌC THIỀN  

Posted by Chơn Minh in




về thăm NGỌC THIỀN-Đà Lạt
Quốc An

Từ giã Saigon, chia tay với bè bạn và nhân viên sau 15 năm dài cộng tác với Phòng Khám Nhân Đạo Linh Quang , tôi về cộng tác với dự án Thành lập Khu điều dưỡng PG-Đà Lạt do Tịnh Xá Ngọc Thiền làm chủ dự án,một cách tình cờ chắc là do duyên.
Tôi còn nhớ mãi những lá thư viết vội , những bản đề xuất về triển khai dự án khi quy định về chức năng và nhiệm vụ cuả từng thành viên của KĐD-PG gửi đến Hoà Thượng Viện chủ trong phiên họp sơ bộ trù bị vào buổi chiều giáp Tết cuối năm 2007.
Bước chân lên đến Ngọc Thiền chiều 25 Tết , cái lạnh tàn đông ngấm vào người cùng với những câu hỏi ngổn ngang trong đầu và một lời thì thầm nào đó bên tai tôi .


Hoan Hỷ nhân lành công đức sanh .
Giống ngọt thơm tho quả kết thành .
Duyên đủ đúng thời , ta khác biết.
Đầu cành chim hót báo tin nhanh.


Trải qua phiên họp chiều 27 Tết kéo dài 6 tiếng đồng hồ , chỉ có mình tôi là cư sĨ duy nhất từ thành phố HCM về dự với tập thể chư tăng ni đệ tử của ngài cùng một số sư khách . Thật xúc
động khi được nói về tâm nguyện mình và tôi cứ để cho cảm xúc dẫn đường và biết mình sẽ
phải làm gì đề góp công với dự án giúp Hoà Thượng Viện chủ.

Tôi tự nhủ thầm .
Nếu như không nguyện tâm bồ tát .
Thì khó lòng bao quát việc trên .
Chí thành tâm sẽ làm nên .
Những người tiểu khí , khó quên lợi mình


Những ngày đầu xuân lưu lại Tịnh Xá đón tết, tôi được Hoà Thượng dẫn đi tham quan khắp nơi trong Tịnh Xá , nhìn ngắm ngôi Chánh Điện nằm uy nghi giữa rừng thông. Tôi nhớ lại câu thơ mà Sư Minh Siêu gửi tặng tôi ngày đầu gặp gỡ tại Ngọc Thiền .

 Lên chùa lễ phật dâng hoa .
 Gặp nhau hoan hỷ biết là có duyên .
 Buổi chiều lên đến Ngọc Thiền .
 Tâm hồn thanh thản , ưu phiền bớt đi .
 Cửa chùa hỉ xả từ bi.
 Bồ để gieo giống chờ khi nảy mầm .
 Ở đời hiếm kẻ đạo tâm .
 Ngàn vàng dễ kiếm tri âm khó tìm .


Tôi đã trải qua một cái Tết đầy đủ ý nghĩa tâm linh và sự mộc mạc chân chất cuả một vùng ngoại ô cuối chân đèo Prenn , không khí thật trong sạch . Tôi bỏ lại sau lưng tiếng ồn ào và những cám dỗ vật chất của phố thị về đây để nghe lòng mình được thanh thản.
Xa xa từng vạt mây trắng mỏng vắt ngang núi voi , từng vạt nắng ấm trải vàng hòn non bộ trên hồ sen sau cổng tam quan .Đó đây trong không trung vẳng lên tiếng chú đại bi trầm bỗng nhặt khoan, hoà lẫn với tiếng chim ríu rít chuyền cành trong rặng thông già phía sau lưng Tịnh Xá .
Tôi khẽ ngâm :


 Chim véo von ca hát
 Gió thổi ngát rừng thông
 Đất đầy sương khí lạnh .
 Trời tiết cuối muà đông
 Vạn vật thêm sức sống
 Bình minh rực nắng hồng
 Đời người như giấc mộng
 Bận lòng chi có không.


Chụp Trước Khu Điều Dưỡng PG- Đà Lạt 2009

This entry was posted on 13 thg 12, 2008 at 16:43 and is filed under . You can follow any responses to this entry through the comments feed .

0 nhận xét

Đăng nhận xét