Đôi nét về Tịnh Xá Ngọc Thiền-Đà Lạt  

Posted by Chơn Minh in




Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam
Tịnh Xá Ngọc Thiền
***************

Vài nét về Tịnh Xá Ngọc Thiền - Đà Lạt


Đà Lạt là một thành phố du lịch nằm trên vùng cao nguyên Langbiang mênh mông, khí hậu quanh năm thoáng mát . Bước đến Đà Lạt , dừng chân nơi thắng cảnh thác Prenn cửa ngõ vào thành phố của festival hoa cách trung tâm Tp khoảng 10km, du khách có thể thấy ngay một ngôi già lam thắng cảnh thanh tinh với tên gọi Tịnh xá Ngọc Thiền được Hòa Thượng Giác Ngộ khai sơn năm 1967 .
Bước đến Ngọc Thiền đứng ngắm trông .
Đại hùng bảo điện giữa rừng thông .
Sơn bao trùng điệp đồi xanh biếc .
Thủy bọc chuyển lưu thác đổ vòng .
Hổ phục rống lên nguồn Bát-nhã.
Long chầu tĩnh lặng cội tâm không .
Khách về Đà Lạt trời êm mát .
Buông xả trần duyên chốn bụi hồng.




Từ năm 1966 Hòa Thượng Giác Ngộ cùng 2 đệ tử đươc Giáo hội cho phép về Đà Lạt tịnh tu và được Hòa thương Giác Thâu chuyển giao ngôi tịnh thất và một khu đất 21.500 m2 do phật tử nhượng lại và chính nơi mảnh đất sơn bao , thủy bọc . gió vút , thông reo Hòa thương Giác ngộ đã thiết lập một ngôi thiền viện, tiếp độ tăng chúng .Qua 40 năm xây dựng và bảo trì ngôi Tịnh Xá trở nên một cảnh quan du lịch của thành phố Đà Lạt ngày nay .

Phía trước mặt Tịnh Xá một ao sen hình bán nguyệt, với mô hình Phổ Đà sơn và Huyền không động đắp nổi . Bên trong khuôn viên Ngọc Thiền có 4 thánh tích của Đức phật du khách có thể thưởng ngoạn nhiều loại cây cảnh , vườn lan , hoa kiểng khiến cho khi đến nơi đây du khách hành hương có thể buông bỏ mọi trần duyên, để tâm trầm lắng quay về hồi tưởng dấu chân xưa của Đức Từ Phụ .

Lối kiến trúc mang đậm nét văn hóa Việt hòa quyện với triết lý của Phật Giáo với bốn mái ngói trên tượng trưng cho “Tứ Đế “ và tám mái dưới tiêu biểu cho “Bát chánh đạo” cong vút và hình chũ Vạn nói lên triết lý ” Vạn pháp duy tâm “ cùng hoa sen tượng trưng cho giải thoát hài hòa với vẻ đẹp thiên nhên , nơi nối truyền Thích ca chánh pháp và tượng trưng cho hình ảnh của tăng sĩ tu giải thoát .

Bên trong chánh điện chúng ta có thể chiêm ngưỡng tượng Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni bằng gỗ giáng hương trong bảo tháp và phía sau là tượng Tổ sư Minh Đăng Quang , vị khai sang hệ phái Khất sĩ Việt Nam . Chung quanh chánh điện ta sẽ thấy những bài kệ truyền pháp của Phật được đắp nổi trên tường.


Phía sau chánh điện là những am cốc , tàng kinh các , khách đường và trai đường, nhà trù v..v..nơi sinh hoạt của chư tăng ni .

                                    Am cốc chư tăng và thiền đường


Tại Tịnh Xá Ngọc Thiền hàng năm đều có tổ chức các khóa thiền theo định kỳ dưới sự hướng dẫn của Hòa Thương Viện Chủ hoặc các sư đệ tử của Ngài . Số lượng phật tử tham gia mỗi khóa thiền khỏang 100-120 thiền sinh gồm phật tử và tăng ni . Hình ảnh phật tử cùng qúy sư tập trung tu tập tại thiền đường hay đi kinh hành trong sân Tịnh xá hoặc quang cảnh lúc xớt bát đã để lại những dấu ấn sinh họat tâm linh đẹp trong lòng người phật tử lẫn du khách thập phương .


Kinh qua các khóa Thiền , phài kể đến khâu tổ chức hậu cần khá chu đáo do sư Minh Nhịn đảm trách vì nó giữ vai trò then chốt trong việc tổ chức thành công của không những các khóa Thiền mà còn cả các ngày lễ lớn trong năm tại Tịnh Xá . Với nụ cười nở trên môi Sư tâm sự “ Với tấm lòng phục vụ đại chúng , chì mong sao mọi người khi đến với Tịnh xá và khi ra đi đều hài lòng và hoan hỷ. Phật tử ăn uống khen ngon thì mình mừng”. Người xưa có nói “ Có thực mới vực được đạo “ quả thật không sai khi đến với Tịnh Xá Ngọc Thiền trong những ngày lễ lớn hay tham dự các khóa Thiền tại đây.
Tọa lạc nơi núi đồi thanh vắng, u tịch nhưng trầm hùng , tịnh xá Ngọc Thiền là nơi bậc chân tu thực học dừng chân, tịnh tu dưỡng trí và cũng là nơi hoằng truyền Phật pháp hóa độ chúng sanh. Ai có duyên tầm đạo, học hỏi chánh pháp và ưa thích nơi cảnh u nhàn đều có thể về đây để tiến tu trên con đường giải thoát .



Các Sư đi kinh hành trong khuôn viên Tịnh Xá Ngọc Thiền



Thiền sinh dự khóa Thiền đi kinh hành trong khuôn viên Tịnh Xá Ngọc Thiền


Chơn Minh
Sưu tập


This entry was posted on 2 thg 12, 2009 at 20:13 and is filed under . You can follow any responses to this entry through the comments feed .

0 nhận xét

Đăng nhận xét