Kiến Lập Khu Điều Dưỡng Phật Giáo-Đà Lạt  

Posted by Chơn Minh in


Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam
Tịnh Xá Ngọc Thiền
*********************************
Kiến lập Khu Điều Dưỡng Phật Giáo- Đà Lạt


Chon Minh suu tap

Theo nhịp sống của đất nước trên đà hội nhập với cộng đồng quốc tế và Phật giáo Việt Nam cũng có những bước chuyển mình để hòa nhập với Phật giáo thế giới, thế nên mô hình thiền viện thuần túy và cổ truyền cũng thay đổi , hay nói cách khác được mở rộng hơn ( Open monastery, Open Vihara ).



Năm 2007,Hòa Thương Giác Ngộ, Hòa thượng Pháp Chiếu  đồng sáng lập ra Khu điều dưỡng Phật giáo –Đà Lạt .
Qua phác họa của chư tôn Hòa thượng, Khu điều dương Phật giáo sẽ hoạt động theo tôn chỉ : tạo mọi điều kiện để điều dưỡng thânvà điều dưỡng tâm cho chư tôn đức tăng ni cùng qúy phật tử trong và ngoài nước có nhu cầu nghỉ dưỡng và trị dứt gốc bệnh trầm kha đã có từ vô thủy trong mỗi người chúng ta.
Thông thường , chỉ khi nào ăn không ngon , ngủ không yên …. Thì người ta mới nghĩ mình có bệnh . Nhưng đấy chỉ là thân bệnh , mà khi cuộc sống được đầy đủ hơn thì mọi người sẽ quan tâm đến cả những bệnh của tinh thần như mặc cảm , trầm uất , stress .. gọi chung là bệnh tâm lý .
Vận dụng lý thuyết Tam Chướng của Phật giáo ta thấy 3 thứ phiền não chướng , nghiệp chướng và báo chướng đều là bệnh , đủ làm cho con người mệt mỏi, khổ đau .Nên người Phật tử trong các khóa lễ thường tâm niệm :

                              Nguyện tiêu tam chướng não phiền  .
                     Nguyện hành trí tuệ vô biên tuyệt vời.
                     Nguyện bao nghiệp tội xa rời .
                     Nguyện hạnh bồ tát đời đời độ tha.

Theo tinh thần trung đạo của Đức Phật thì phải tu tập hài hòa cả thân và tâm , nên Hòa Thượng Giác Ngộ , Viện chủ Tịnh xá Ngọc Thiền-Đà Lạt tâm niệm “ Một thân thể không đau, một tinh thần không loạn, đó chính là chân hạnh phúc “ và đó cũng là mục đích của Khu điều dưỡng Phật giáo .


Trong mô hình Khu điều dưỡng này sẽ có hai khoa chính : Khoa điều dưỡng thân và Khoa điều dưỡng tâm .



1. Ở khoa điều dưỡng thân : bệnh nhân được chữa trị bệnh theo sự kết hợp cũa Tây y và Đông Y cùng các biện pháp VLTL chữa trị không dùng thuốc như xoa bóp , Massage , xông hơi v..v..


2. Ở khoa điều dưỡng tâm :sẽ dùng thiền định “ Như Lai thanh tịnh thiền “ trong Phật giáo để rèn luyện và tu sửa nội tâm .


Phật giáo chính là tinh hoa của xã họi loài người và là một cứu cánh giải thoát cho con người trong thiên niên kỷ này với sự tác động của đời sống nặng về vật chất và khoa học kỹ thuật .Do vậy trên bước đường phát triển của mình Phật giáo đã không ngừng tùy duyên hội nhập hài hòa trong mọi quốc độ theo tinh thần đại chúng của nó.
Nếu như :
+ Ở Mỹ quốc ( USA ) có Vạn Phật Thánh ThànhĐại Học Pháp Giới của Hòa Thưọng Tuyên Hóa
   kiến lập .
+ Ở Pháp quốc ( France ) có Làng Mai , Làng Hồng của Hòa Thượng Nhất Hạnh sáng lập.
+ Ở Ấn Độ có Goenka International Meditation Institute mang tính chất phi tôn giáo của Cư sĩ 
   Goenka .
+ Ở Miến Điện điển hình với trường thiền nổi tiếng của ngài Pa-Auk .
+ Ở Thái với ngài AChan-Cha với các thiền đường nổi tiếng trong rừng sâu .

   Thì tại Việt Nam
+ Hòa thương Giác Ngộ cùng một số chư tôn đức thuôc BTS PGVN-Tỉnh Lâm Đồng kiến lập một khu điều dưỡng Phật Giáo –Đà Lạt , đây là một mô hình khá mới mẻ
   tại Việt Nam, theo hạnh nguyện của Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, sẽ là nơi dừng chân trên con
   đường hoằng pháp mệt nhọc của qúy sư thuộc các hệ phài phật giáo đến nghỉ dưỡng và là nơi đến của
   Phật tử trong và ngoài nước để tự trút bỏ những phiền não vây hãm mình trong cuôc mưu sinh đầy bất trắc
   và rủi ro này .

Hy vọng Khu Điều dưỡng Phật Giáo –Đà Lạt sẽ trở thành một trong những Trung Tâm văn hóa tâm linh Phật Giáo của Lâm Đồng nói riêng và Việt Nam nói chung .

This entry was posted on 30 thg 11, 2010 at 20:01 and is filed under . You can follow any responses to this entry through the comments feed .

0 nhận xét

Đăng nhận xét